Mỹ tài trợ 60 triệu đô la mỗi năm cho các quần đảo Thái Bình Dương

Đăng ngày: 13/07/2022

\"\"
\"\"
Phó tổng thống Mỹ phát biểu trực tuyến tại Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương, tổ chức tại Suva, Fiji, ngày 13/07/2022. AFP – WILLIAM WEST

Phan Minh

Các nhà lãnh đạo quần đảo Thái Bình Dương đã hoan nghênh việc Hoa Kỳ hôm nay 13/07/2022 cam kết tăng gấp ba lần viện trợ cho khu vực để chống việc đánh bắt bất hợp pháp, tăng cường an ninh hàng hải và giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, sau khi các khoản tài trợ của Hoa Kỳ bị đình trệ trong nhiều thập kỷ.

Theo hãng tin Anh Reuters, phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, trong một bài phát biểu trực tuyến ở Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương được tổ chức tại Suva, Fiji, cho biết nguồn tài trợ của Hoa Kỳ đối với các quần đảo Thái Bình Dương sẽ tăng gấp ba lên 60 triệu đô la mỗi năm trong vòng một thập kỷ.

Bà Harris nói : \”Chúng tôi nhận thấy trong những năm gần đây rằng, các quần đảo Thái Bình Dương đã không nhận được sự quan tâm và hỗ trợ ngoại giao mà họ đáng được hưởng\”.

Một số nhà lãnh đạo Thái Bình Dương đang tìm cách cân bằng tham vọng về quan hệ thương mại và an ninh trong khu vực. Quần đảo Salomon đã ký một hiệp ước an ninh với Trung Quốc khiến cho Hoa Kỳ và các đồng minh cảm thấy lo ngại.

Bà Harris kêu gọi các quốc gia \”đoàn kết\” khi những kẻ xấu đang tìm cách phá hoại trật tự dựa trên luật lệ quốc tế.

Sau bài phát biểu của bà Harris, chủ tịch Palau Surangel Whipps Jr. cho biết Hoa Kỳ đã trở lại và đóng một vai trò tích cực.

An ninh khu vực, biến đổi khí hậu hay căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là các chủ đề chính mà các nhà lãnh đạo Thái Bình Dương bàn luận ở diễn đàn kéo dài bốn ngày.

Bài Liên Quan

Leave a Comment